shipping
Miễn phí giao hàng
support
Hỗ trợ 24/7
trophy
Sản phẩm chất lượng cao

Top 10 cách điều trị mụn trứng cá hiệu quả nhất

Ngày đăng: 24/06/2023

Mụn trứng cá là tình trạng da nổi các nốt mụn đỏ, sưng, viêm, có mủ trên mặt, phần trên của ngực, lưng, vai. Tình trạng này xuất hiện chủ yếu ở người có tuyến dầu bị kích thích nhiều hơn bình thường. Mụn trứng cá dễ để lại vết thâm, sẹo khiến người bệnh căng thẳng, khó chịu. Thời gian tồn tại mụn trứng cá tùy thuộc nhiều vào cơ địa của mỗi người, cách điều trị mụn. Nếu tuân thủ điều trị, mụn trứng cá có thể biến mất sau vài tuần nhưng một số người phải chung sống với mụn trứng cá từ 2 – 3 năm thậm chỉ lâu hơn. Trong bài viết dưới đây Dotiva chúng tôi sẽ bật mí cho bạn top 10 cách điều trị mụn trứng cá hiệu quả nhất. Hãy theo dõi bài viết để biết chi tiết bạn nhé.

Một số nguyên nhân gây ra mụn trứng cá

cách điều trị mụn trứng cá hiệu quả nhất

Mụn trứng cá xuất hiện khi các lỗ nhỏ trên da, được gọi là nang lông, bị tắc nghẽn. Có nhiều nguyên nhân gây mụn trứng cá. Dưới đây là một số nguyên nhân gây mụn trứng cá thường gặp như:

- Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức: đây là những tuyến nhỏ nằm gần bề mặt da, gắn vào các nang lông. Các tuyến bã nhờn tiết ra chất nhờn giúp da và tóc không bị khô. Thế nhưng, khi các tuyến bã nhờn sản xuất quá nhiều chất nhờn dư thừa sẽ trộn lẫn với các tế bào da chết, tạo thành một nút trong nang lông. Nếu nang lông cắm sát bề mặt da và phình ra ngoài sẽ hình thành mụn đầu trắng. Nếu nang lông hở ra ngoài da, tạo ra mụn đầu đen. Các vi khuẩn trên bề mặt da làm tổn thương các nang lông, gây ra sẩn, mụn mủ, nốt sần hoặc u nang…

- Testosterone: Khi bước vào tuổi dậy thì, do sự gia tăng hoạt động của hormone testosterone. Nội tiết tố này đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích sự phát triển bộ phận sinh dục ở bé trai và duy trì sức mạnh cho hệ cơ xương ở bé gái. Thế nhưng, khi nồng độ testosterone tăng lên sẽ thúc đẩy các tuyến bã nhờn sản xuất vượt nhu cầu của da.

- Yếu tố di truyền: nếu cha/mẹ bị mụn trứng cá, có khả năng con cái cũng nổi mụn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu cả cha và mẹ đều bị mụn trứng cá thì khả năng con cái của họ cũng bị trứng cá nặng hơn.

- Giới tính: ở độ tuổi trưởng thành, phụ nữ bị mụn trứng cá nhiều hơn nam giới do nội tiết tố thay đổi ở nhiều thời điểm hơn như: chu kỳ kinh nguyệt, mang bầu, chưa kể bị hội chứng buồng trứng đa nang, dễ tăng cân…

- Thuốc và mỹ phẩm: ít phổ biến hơn nhưng một số loại mỹ phẩm, thuốc khiến nội tiết tố thay đổi dẫn đến nổi mụn như: thuốc steroid, lithium điều trị trầm cảm, rối loạn lưỡng cực), thuốc điều trị động kinh.

- Những yếu tố khác: vùng da bị tì đè dẫn đến bít lỗ chân lông như mang khẩu trang, môi trường khói bụi: bụi xe, bụi nhà, khói thuốc lá…

Top 10 cách điều trị mụn trứng cá hiệu quả nhất

cách điều trị mụn trứng cá hiệu quả nhất

Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn top 10 cách điều trị mụn trứng cá hiệu quả nhất:

1. Sử dụng phác đồ điều trị mụn trứng cá của Bộ Y tế

Để xác định được tình trạng mụn, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu. Trong trường hợp bạn phải dùng thuốc, bạn có thể tham khảo một số loại thuốc được bác sĩ kê đơn như sau: 

Thuốc bôi Acid Azelaic: Kháng khuẩn và giúp tẩy đi lớp tế bào da chết.

Kem chứa Benzoyl Peroxide.

Thuốc bôi chứa Acid Retinoid.

Kháng sinh dạng viên uống như Oxytetracyclin, Erythromycin, Minocycline, Doxycycline.

Thuốc kháng sinh dạng kem như Clindamycin, Erythromycin, Tetracycline: Sử dụng với loại mụn gây ửng đỏ, viêm da.

2. Trị mụn trứng cá bằng phương pháp công nghệ cao

cách điều trị mụn trứng cá hiệu quả nhất

Ngày nay, nhiều người sử dụng phương pháp công nghệ cao tác động trực tiếp lên vùng da bị mụn. Công nghệ này giúp bạn trị mụn và ngay cả vết thâm một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bạn có thể tìm đến các spa, thẩm mỹ viện để được điều trị theo phương pháp này.

3. Hỗn hợp tinh bột nghệ và mật ong giúp trị mụn trứng cá

Tinh bột nghệ chứa curcumin có khả năng kháng viêm, loại bỏ các vi khuẩn gây mụn trên da. Nếu bạn kết hợp thêm mật ong thì sẽ được một hỗn hợp vừa loại bỏ mụn trứng cá, lại vừa giúp da mềm mại và căng mịn hơn.

4. Loại bỏ mụn trứng cá đỏ bằng lô hội và mật ong

Lô hội chứa nhiều vitamin và khoáng chất nên sẽ giúp làm xẹp nốt mụn trứng cá sau một thời gian sử dụng. Thêm vào đó, lượng nước trong lô hội sẽ giúp giữ ẩm cho da nên hạn chế tình trạng bong tróc. Hiệu quả sẽ càng cao hơn nếu bạn trộn thêm mật ong nguyên chất theo tỷ lệ sau:

Cho 1 thìa gel nha đam và 1 thìa mật ong nguyên chất vào chén

Khuấy đều lên tới khi thu được hỗn hợp mịn

Rửa sạch mặt bằng sữa rửa chuyên dụng rồi thoa hỗn hợp trị mụn lên mặt

Để dưỡng chất ngấm sâu vào da trong 20 phút rồi rửa lại mặt

5. Dùng rau diếp cá trị mụn trứng cá đỏ

Nếu bạn đang tìm cách điều trị mụn trứng cá đỏ thì hãy thử dùng rau diếp cá. Nguyên liệu này được xếp vào thảo dược tự nhiên có khả năng kháng viêm và loại bỏ bã nhờn giúp ngăn chặn mụn hình thành trên mặt. Bạn hoàn toàn có thể trị mụn bằng rau diếp cá theo các bước sau đây:

Rửa sạch 1 bó rau diếp cá, để rau ráo nước rồi đem giã nhuyễn

Vệ sinh sạch da mặt

Để mặt khô tự nhiên rồi dùng phần bã đắp lên vùng da bị mụn

Chờ khoảng 30 phút rồi loại bỏ bã diếp cá và dùng nước sạch rửa lại mặt

6. Trị mụn trứng cá bằng nước muối

Dùng nước muối trị mụn trứng cá đỏ là phương pháp đơn giản nhưng cực kì hiệu quả. Nước muối chứa nhiều chất kháng khuẩn nên sẽ loại bỏ các vi khuẩn gây mụn trên da.

Một điều quan trọng là khi bạn dùng nước muối rửa mặt hằng ngày thay cho các loại sữa và sản phẩm làm sạch da sẽ giúp da mặt hạn chế tiếp xúc với hóa chất. Điều này giúp quá trình hồi phục và thanh lọc tự nhiên diễn ra thuận lợi hơn nên giúp số lượng mụn giảm đáng kể.

Cách pha nước muối rửa mặt cho da bị mụn trứng cá như sau:

Cho 1 thìa muối tinh vào chậu nhỏ

Đổ khoảng 1 lít nước ấm vào

Khuấy đều rồi rửa sạch mặt

7. Dùng đá lạnh trị mụn trứng cá

Đối với những nốt mụn trứng cá mới mọc, bạn có thể chườm đá lạnh để gom cồi mụn và giúp nhân mau khô. Sau đó, bạn có thể dùng dụng cụ lấy mụn để loại bỏ hết phần nhân mụn đã trồi lên bề mặt da. Điều này sẽ giúp da mặt hồi phục nhanh chóng.

8. Dùng mặt nạ làm bằng mật ong và quế

Cả 2 loại trên đều chứa chất chống oxy hóa, chống viêm nhiễm, giảm mụn trứng cá. Nên nếu muốn điều trị mụn trứng cá bạn có thể sử dụng mặt nạ từ hỗn hợp mật ong và quế.

9. Sử dụng dầu cây tràm

Cây tràm còn có  tên gọi khác là cây melaleuca alternifolia có khả năng chống viêm. Tuy nhiên, nó cũng có tác dụng phụ cho làn da như khô da, dị ứng,… Do đó, bạn nên lưu ý hàm lượng khi sử dụng để điều trị mụn trứng cá.

10. Đắp mặt nạ trà xanh

Trà xanh có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Chúng có tác dụng bảo vệ làn da khỏi vi khuẩn, giảm tiết bã nhờn, chống viêm. 

Lời kết

Mụn trứng cá gây ra rất nhiều khó chịu cho người bị và làm da bị tổn thương, có thể để lại những vết thâm sẹo gây mất thẩm mĩ và làm người bị mất tự tin khi giao tiếp. Vậy trong bài viết trên, chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn về các nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và bật mí cho bạn top 10 cách điều trị mụn trứng cá hiệu quả nhất. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn thành công thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên “mụn trứng cá” nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi và chúc bạn có một làn da sạch mụn, khoẻ đẹp và mịn màng.