shipping
Miễn phí giao hàng
support
Hỗ trợ 24/7
trophy
Sản phẩm chất lượng cao

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh viêm da đầu vào mùa đông

Ngày đăng: 24/06/2023

Viêm da đầu là một bệnh lý ảnh hưởng rất nhiều tới thẩm mỹ và sức khỏe của người bị bệnh. Đặc biệt nếu không được chữa trị kịp thời và tình trạng viêm da đầu kéo dài có thể dẫn tới một số biến chứng như gàu nhiều, rụng tóc, sẹo thâm... Việc chủ động tìm kiếm các thông tin về bệnh viêm da đầu sẽ giúp bạn biết cách phòng ngừa và điều trị bệnh kịp thời. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của chúng tôi để có thể biết được nguyên nhân và cách điều trị bệnh viêm da đầu vào mùa đông hiệu quả, đơn giản bạn nhé.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da đầu

cách điều trị bệnh viêm da đầu

Nguyên nhân gây bệnh viêm da đầu cho đến nay vẫn chưa xác định được chính xác là từ đâu và do đâu. Nhưng theo các nhận định chuyên môn thì bệnh viêm da đầu có thể là do sự kết hợp của nấm men Malassezia với lượng dầu nhờn tiết ra trên da.

Ngoài ra, còn có khá nhiều các yếu tố tác động làm tăng nguy cơ bùng phát bệnh viêm da đầu đó là:

– Di truyền: Đa phần bệnh nhân bị viêm da đầu đều có người thân trong gia đình bị mắc các bệnh lý về da như viêm da tiết bã, viêm da mủ hay viêm da dị ứng…

– Cơ địa da nhờn: Những người có cơ địa da nhờn thì tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh và tăng tiết nhiều dầu hơn.

Khi hoạt động bài tiết dầu quá mức có thể gây kích thích nấm men hoạt động mạnh mẽ hơn gây viêm da dầu. Theo thống kê, có tới 90% số người bị viêm da đầu có cơ địa da nhờn.

–  Sức đề kháng yếu kém: Những người có sức kháng kém, hệ miễn dịch suy yếu hay cơ thể suy nhược có nguy cơ bị mắc bệnh viêm da đầu cao hơn so với những người khỏe mạnh bình thường.

– Thời tiết: Các yếu tố thời tiết như độ ẩm, nhiệt độ có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của da. Người bị viêm da dầu thường bị nhiều hơn vào mùa đông do thời tiết hanh khô gây bong tróc da.

Lúc này tuyến bã nhờn buộc phải hoạt động mạnh hơn để cân bằng độ ẩm cho da, hậu quả là gây kích thích nấm men làm tăng nguy cơ bị viêm da đầu.

– Đồ ăn: Tiêu thụ một số đồ ăn/thực phẩm gây kích thích hoạt động tuyến bã nhờn như muối,  đồ ăn nhiều dầu mỡ hay đồ cay nóng cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm da đầu.

– Thuốc: Người bệnh sử dụng thuốc chứa chất gây nghiện, thuốc kháng sinh có nguy cơ bị viêm da đầu cao hơn so với người không sử dụng.

– Các nguyên nhân khác: Bệnh viêm da đầu còn có thể bùng phát do một số nguyên nhân khác như: stress, trầm cảm, sinh hoạt không điều độ, rối loạn nội tiết tố…

Cách điều trị bệnh viêm da đầu vào mùa đông hiệu quả

cách điều trị bệnh viêm da đầu

Hiện nay y học vẫn chưa tìm ra cách điều trị bệnh viêm da đầu hiệu quả tận gốc. Các phương pháp điều trị hiện nay chỉ có thể loại bỏ được khoảng 90% các triệu chứng bệnh đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát.

Với các trường hợp trẻ sơ sinh bị viêm da đầu thì có thể tự hết mà không cần điều trị nhưng để rút ngắn thời gian có thể chữa bằng thuốc hoặc mẹo dân gian.

Tùy theo mức độ bệnh nặng hoặc nhẹ mà bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn một trong các cách điều trị bệnh viêm da đầu dưới đây:

1. Cách điều trị bệnh viêm da đầu bằng lá tắm dân gian

cách điều trị bệnh viêm da đầu

Dân gian thường sử dụng một số loại lá tắm có tính mát như lá đào, cây ngải dại hay bạc hà để giảm các triệu chứng của bệnh viêm da đầu:

– Cách trị viêm da tiết bã da đầu bằng lá đào: Loại lá này có vị đắng, tính bình, tác dụng giảm đau, chống dị ứng và sát khuẩn rất tốt.

Người bệnh viêm da đầu có thể đun nước lá đào để gội đầu theo hướng dẫn sau: Rửa sạch 1 nắm lá đào tươi (có thể kết hợp thêm với lá khế để tăng khả năng sát khuẩn) rồi cho vào nồi đun sôi với 2 lít nước. Lọc lấy nước cốt lá đào rồi dùng để gội đầu mỗi ngày.

Cách điều trị bệnh viêm da đầu bằng cây ngải dại: Hàm lượng tinh dầu lớn trong cây ngải dại có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn nên có thể hỗ trợ điều trị bệnh viêm da đầu tốt.

Cách làm dầu gội trị viêm da đầu từ cây ngải dại như sau: Chuẩn bị nắm cây ngải dại cả lá và thân cây. Rửa sạch rồi cho vào đun cùng 2 lít nước. Chắt lấy nước rồi pha ấm sau đó đem gội đầu. Nên gội 2 ngày/1 lần.

Cách điều trị bệnh viêm da đầu bằng lá cây bạc hà: Lá cây bạc hà có tính mát, vi cay nên dân gian thường sử dụng để chữa các bệnh về da.

Thành phần kháng khuẩn và kháng viêm trong bạc hà có khả năng ức chế hoạt động của nấm men giúp loại bỏ các triệu chứng của bệnh viêm da đầu hiệu quả.

Người bệnh chỉ cần cho 1 nắm lớn bạc hà vào đun cùng 500ml nước. Chắt lấy nước sau đó để nguội rồi thoa đều lên khắp vùng da đầu bị viêm. Nên thực hiện đều đặn 1 lần/ngày. 

2. Cách điều trị bệnh viêm da đầu bằng thuốc

Trường hợp đã áp dụng các cách điều trị viêm da đầu bằng các loại lá dân gian nhưng không khỏi, thậm chí còn có dấu hiệu nặng hơn, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị kịp thời, phù hợp. Một số loại thuốc trị viêm da đầu được bác sĩ chỉ định gồm:

– Thuốc kháng nấm: Tùy vào chủng nấm men Malassezia  mà bác sẽ chỉ định thuốc chứa Selenium và Zinc pyrithion hoặc Azo

– Thuốc bạt sừng: Tác dụng loại bỏ bạt sừng, dầu nhờn dư thừa, ức chế tăng sinh tế bào.

– Thuốc ức chế calcineurin: Giảm tổn thương da, ngăn ngừa viêm nhiễm lan trên diện rộng.

– Thuốc kháng Histamin, thuốc kháng sinh: Sử dụng khi bệnh nhân có dấu hiệu bị viêm nhiễm sâu.

3. Cách điều trị bệnh viêm da đầu bằng phương pháp quang trị liệu

Trường hợp bệnh nhân đã sử dụng thuốc tây y nhưng bệnh vẫn trở nặng, không có tiến triển tích cực và kháng thuốc thì bác sĩ có thể cân nhắc chữa trị bằng phương pháp quang trị liệu.

Phương pháp quang trị liệu sử dụng các bước sóng ánh sáng loại bỏ nấm men đồng thời chữa lành các tổn thương nhanh chóng. Tuy nhiên, người bệnh viêm da đầu khi điều trị bằng phương pháp này có thể bị mỏng da và suy giảm miễn dịch… 

Lời kết

Bệnh viêm da đầu tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại dai dẳng và dễ tái phát trở lại ảnh hưởng tới tâm lý của người bệnh. Việc tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định điều trị của bác sĩ kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, điều độ sẽ giúp điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả. Hy vọng với những cách điều trị bệnh viêm da đầu mà chúng tôi đã nêu ra sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng khó chịu khi bị mắc bệnh này và phòng ngừa nó một cách hiệu quả.