shipping
Miễn phí giao hàng
support
Hỗ trợ 24/7
trophy
Sản phẩm chất lượng cao

Cách điều trị viêm da tiết bã bằng phương pháp dân gian

Ngày đăng: 24/06/2023

Điều trị viêm da tiết bã bằng các phương pháp dân gian tại nhà là biện pháp được nhiều người tìm hiểu, áp dụng bởi tính an toàn nhờ sử dụng những nguyên liệu tự nhiên, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, không phải loại thảo dược tự nhiên cũng mang lại hiệu quả thật sự. Vì vậy trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc các cách chữa viêm da tiết bã bằng phương pháp dân gian cho hiệu quả cao và được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Hãy theo dõi bài viết để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích bạn nhé.

Bệnh viêm da tiết bã là gì?

điều trị viêm da tiết bã

- Viêm da tiết bã hay còn gọi là viêm da dầu hoặc chàm da mỡ là một trong những bệnh lý phổ biến. Đây là một bệnh lý mạn tính về da, rất dễ tái phát và khó điều trị dứt điểm. Thông thường, người thuộc nhóm da dầu sẽ có tỷ lệ mắc bệnh này cao hơn người bình thường.

- Viêm da dầu thường xuất hiện ở các vị trí tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như vùng chữ T trên gương mặt, vùng da đầu, ngực,... Viêm da dầu rất nhiều người mắc phải, không phân biệt tuổi tác cũng như giới tính. Từ trẻ sơ sinh đến người trưởng thành đều có thể mắc phải. Tuy nhiên, biểu hiện bệnh trên mỗi người có thể khác nhau.

- Bệnh viêm da dầu không gây nguy hiểm tới sức khỏe của người mắc những ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ. Khi xuất hiện trên da, chúng khiến cho vùng da đó trở nên đỏ ửng và bong tróc sau một thời gian. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ dễ tái phát và trở thành mãn tính. Đặc biệt vào khoảng thời gian giao mùa, tình trạng bệnh sẽ phát triển mạnh mẽ gây ra rất nhiều phiền toái cho người mắc phải.

Chính vì vậy, việc phát hiện và điều trị kịp thời, dứt điểm bệnh vô cùng cần thiết và quan trọng. 

Cách điều trị viêm da tiết bã bằng phương pháp dân gian

điều trị viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là bệnh lý mãn tính về da khá phổ biến hiện nay. Tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại khiến người bệnh gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt, công việc và đặc biệt là gây mất thẩm mỹ, khiến họ trở nên tự ti, ngại giao tiếp. Hiện nay có nhiều phương pháp giúp điều trị viêm da tiết bã, tuy nhiên chủ yếu là kiểm soát triệu chứng chứ chưa thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Vì vậy người bệnh cũng có thể sử dụng các biện pháp dân gian để cải thiện triệu chứng viêm đỏ, bong tróc, ngứa ngáy, khó chịu trên da. 

Cụ thể, người bệnh có thể tham khảo các nguyên liệu từ tự nhiên và thực hiện theo những hướng dẫn được gợi ý dưới đây.

1. Điều trị viêm da tiết bã tại nhà bằng giấm táo 

Trong thành phần của giấm táo có chứa các axit acetic và một số thành phần chống gốc tự do. Nhờ đó giấm táo sẽ có công dụng hiệu quả trong việc ức chế những vi khuẩn gây bệnh trên da, đồng thời nới lỏng các vảy tróc. Không những vậy sử dụng giấm táo còn giúp giảm viêm hiệu quả và ngăn ngừa các triệu chứng của viêm da tiết bã bùng phát.

2. Sử dụng đậu đen điều trị viêm da tiết bã

Đậu đen thường biết đến là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhờ thành phần chứa nhiều dinh dưỡng. Bên cạnh đó, đậu đen còn là nguyên liệu tự nhiên chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa,… có tác dụng tẩy tế bào chết, điều trị những tổn thương trên da, giảm những ảnh hưởng khó chịu do viêm da tiết bã, đồng thời còn giúp phục hồi da hiệu quả.

3. Điều trị viêm da tiết bã bằng dân gian từ nha đam

Nha đam (lô hội) là một nguyên liệu rất quen thuộc trong tự nhiên để xử lý các vấn đề về da. Bởi trong thành phần của nha đam chứa những hoạt chất có lợi, giúp kháng viêm, kháng khuẩn và độ an toàn cao. Nha đam có tác dụng xoa dịu những tổn thương trên bề mặt da, giúp cải thiện tình trạng viêm da, đồng thời còn thúc đẩy quá trình tái tạo vùng da bệnh, giúp da khỏe và trắng mịn hơn.

4. Cách sử dụng lá bạc hà đơn giản nhưng hiệu quả

Trong thành phần của lá bạc hà có chứa những hoạt chất kháng khuẩn rất mạnh. Vì vậy, khi tiếp trực tiếp với vùng da bị viêm da tiết bã sẽ giúp ức chế và loại bỏ các tác nhân gây bệnh trên bề mặt da, làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm tiết bã nhờn và giảm ngứa hiệu quả. Bên cạnh đó lá bạc hà còn giúp ngăn ngừa tình trạng lây lan sang những vùng da xung quanh, giúp kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

5. Điều trị viêm da tiết bã bằng dân gian tại nhà từ dầu dừa

Trong thành phần của dầu dừa chứa nhiều hoạt chất tốt cho da như: vitamin E, acid amin và các polyphenol. Các hoạt chất này có thể duy trì độ ẩm cho da, hạn chế viêm và ngứa ngáy. 

Ngoài ra dầu dừa còn chứa các hợp chất chống oxy hóa có tác ức chế vi khuẩn và vi nấm Malassezia ovale, giúp loại bỏ tác nhân gây bệnh trên da. Hơn nữa các hợp chất này còn củng cố hàng rào miễn dịch, giúp bảo vệ da khỏi tác nhân kích thích từ bên ngoài môi trường.

6. Dùng mật ong cải thiện các triệu chứng viêm da tiết bã khó chịu

Mật ong có chứa tới hơn 70 hoạt chất, trong đó có nhiều loại vitamin, khoáng chất, acid amin,… rất tốt cho da và hiệu quả trong điều trị các vấn đề da liễu. Bên cạnh đó, mật ong còn có lượng chất chống oxy hóa dồi dào, giúp chữa lành các tổn thương da, củng cố màng lipid bảo vệ da. 

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các acid hữu cơ tự nhiên trong mật ong như acid citric, acid folic, acid malic, acid lactic, acid tartaric… có tác dụng tẩy tế bào chết một cách nhẹ nhàng, an toàn, thúc đẩy da tái tạo và làm sạch da, sát trùng cho da, kháng khuẩn tốt nên mang lại hiệu quả trong điều trị bệnh viêm da tiết bã.

7. Điều trị viêm da tiết bã tại nhà bằng phèn chua và hoa cúc

điều trị viêm da tiết bã

Phèn chua được biết đến có công dụng sát khuẩn ngoài da và trị ngứa rất tốt. Còn hoa cúc làm thải độc, phục hồi da, giảm mẩn đỏ trên da… Vì vậy, khi kết hợp hai nguyên liệu này sẽ giúp cải thiện các triệu chứng viêm da tiết bã hiệu quả.

8. Chữa viêm da tiết bã tại nhà bằng lá dâu tằm

Trong lá dâu tằm có chứa nhiều hoạt chất tốt trong việc điều trị bệnh viêm da tiết bã nhờn như acid amin có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời giảm triệu chứng ngứa ngáy. Bên cạnh đó, vitamin C cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và kích thích tái tạo làn da hiệu quả.  

Vì vậy dùng lá dâu tằm để ngâm rửa những vùng bị viêm da tiết bã sẽ giúp giảm ngứa, giảm tình trạng tiết dầu quá mức, từ đó cải thiện triệu chứng bệnh.

Với những trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể điều trị viêm da tiết bã bằng các phương pháp dân gian trên. Nếu tình trạng viêm da xảy ra ở các vùng khác thì cần làm sạch da mỗi ngày bằng nước sạch. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh nặng, chuyên gia có thể chỉ định kết hợp với một số biện pháp khác như dùng thuốc, chăm sóc da tại nhà, liệu pháp ánh sáng hay sử dụng thảo dược,...

Lời kết

Trong bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm da tiết bã và cách điều trị viêm da tiết bã bằng các phương pháp dân gian. Hy vọng những thông tin và kiến thức trên sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình điều trị bệnh này giúp giảm bớt khó chịu và mau khỏi hơn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi và chúc bạn có một sức khỏe thật tốt.