shipping
Miễn phí giao hàng
support
Hỗ trợ 24/7
trophy
Sản phẩm chất lượng cao

Cách điều trị mụn cho da nhạy cảm an toàn và hiệu quả nhất

Ngày đăng: 16/06/2023

Da nhạy cảm là loại da dễ bị kích ứng và phản ứng với các tác nhân bên ngoài như ánh nắng, gió, bụi bẩn, hóa chất, thậm chí sản phẩm chăm sóc da. Mụn trên da nhạy cảm là vấn đề phổ biến và gây khó chịu cho nhiều người. Mụn trên da nhạy cảm có thể xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau, từ mụn đầu đen đến mụn đầu trắng và mụn viêm. Việc điều trị mụn trên da nhạy cảm đòi hỏi sự cẩn thận và chọn lựa sản phẩm phù hợp để tránh gây kích ứng và làm tình trạng mụn trên da trở nên nghiêm trọng hơn. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Dotiva để biết cách điều trị mụn cho da nhạy cảm an toàn và hiệu quả nhất bạn nhé.

Nguyên nhân gây mụn trên da nhạy cảm

điều trị mụn cho da nhạy cảm

Mụn trên da nhạy cảm có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm:

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp

Sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với da nhạy cảm có thể gây kích ứng và làm tình trạng mụn trên da trở nên nghiêm trọng hơn.

Áp lực và ma sát

Áp lực và ma sát từ quần áo, khăn tắm, gối và chăn có thể kích thích da và gây mụn trên da nhạy cảm.

Thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, như trong thời kỳ kinh nguyệt, có thể gây ra mụn trên da nhạy cảm.

Stress

Stress có thể gây ra mụn trên da nhạy cảm bằng cách kích thích tuyến bã nhờn sản xuất nhiều hơn.

Di truyền

Di truyền cũng có thể góp phần vào việc gây mụn trên da nhạy cảm.

Môi trường

Môi trường ô nhiễm, khói bụi và ánh nắng mặt trời cũng có thể gây mụn trên da nhạy cảm.

Cách điều trị mụn cho da nhạy cảm

điều trị mụn cho da nhạy cảm

Các phương pháp điều trị mụn cho da nhạy cảm có phần tương tự như trị mụn cho da khác, bao gồm:

- Sử dụng thuốc uống và thuốc bôi trị mụn da nhạy cảm

- Sử dụng phương pháp peel da

- Chăm sóc mụn cho da nhạy cảm

- Sử dụng phương pháp laser trên da

Tuy nhiên, với da nhạy cảm, điều quan trọng là phải phục hồi da trước khi trị mụn da nhạy cảm.

Da nhạy cảm thường khô, bong tróc, đỏ rát và dễ kích ứng khi sử dụng những sản phẩm điều trị hay thuốc bôi. Vì vậy, bác sĩ da liễu sẽ tập trung phục hồi, cải thiện tình trạng da trước khi áp dụng các phương pháp điều trị khác để trị mụn cho da.

Ở làn da có xu hướng nhạy cảm, khi điều trị mụn, bác sĩ da liễu cũng sẽ chú ý điều chỉnh liều lượng và tần suất điều trị phù hợp với từng tình trạng da.

Việc thăm khám với bác sĩ da liễu đóng một vai trò quan trọng giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng da nhạy cảm của bạn. Từ đó đưa ra phác đồ điều trị mụn cho da nhạy cảm với liều lượng và tần suất phù hợp.

Lưu ý khi điều trị mụn cho da nhạy cảm:

- Tránh sử dụng các sản phẩm không phù hợp với da nhạy cảm.

- Không tự ý vặn nặn mụn để tránh gây nhiễm trùng và làm tình trạng mụn trên da trở nên nghiêm trọng hơn.

- Tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia da liễu để có phương pháp điều trị mụn cho da nhạy cảm hiệu quả nhất.

Lời khuyên của chuyên gia trong việc điều trị mụn cho da nhạy cảm

điều trị mụn cho da nhạy cảm

1. Giữ cho da luôn thông thoáng

Để giúp hạn chế tình trạng nổi mụn trên da, việc giữ cho da luôn được thông thoáng là rất quan trọng. Bít tắc lỗ chân lông là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng này. Một số nguyên nhân khiến lỗ chân lông bị bít tắc có thể bao gồm sử dụng sản phẩm rửa mặt không phù hợp hoặc gây kích ứng, chứa SLS (Sodium Lauryl Sulfate) hoặc hương liệu.

Để giữ cho da được thông thoáng, bạn cần loại bỏ các sản phẩm làm đẹp chứa SLS, silicon, hương liệu và dầu khoáng, thay vào đó sử dụng sữa rửa mặt có phần thiên nhiên và an toàn hơn.

Bạn cũng nên tẩy da chết từ 1 đến 2 lần/tuần bằng các sản phẩm dịu nhẹ và tránh loại có hạt để hạn chế tổn thương cho da. Ngoài ra, bạn cần giảm tần suất rửa mặt lại và sử dụng sản phẩm sữa rửa mặt chứa tinh chất oliu, trà xanh hay bùn khoáng.

Đối với da nhạy cảm, nên rửa mặt 1 đến 2 lần/ngày, tốt nhất là vào buổi tối để giúp da được sạch sẽ và thông thoáng để nghỉ ngơi.

2. Tránh sử dụng hoạt chất nồng độ cao

Để tránh kích ứng và khô da, bạn nên tránh sử dụng hoạt chất như retinol, AHA/BHA, PHA ở nồng độ cao trong mỹ phẩm. Đặc biệt, những ai có làn da nhạy cảm dùng những sản phẩm chứa những chất trên nhiều lần còn gây ra lão hóa da và thâm nám không đáng có.

Để điều trị mụn cho làn da nhạy cảm, bạn cần sử dụng sản phẩm có tính chất dịu nhẹ, lành tính và nuôi dưỡng sâu, có chiết xuất từ thiên nhiên như chiết xuất từ tảo Spirulina hay trà xanh.

3. Dưỡng ẩm cho da

Bạn cũng cần bổ sung độ ẩm cho da bằng serum, kem dưỡng có chiết xuất từ thiên nhiên, không cồn, không hương liệu, không paraben để hạn chế kích ứng trên da. Tuy nhiên, bạn cần chỉ dưỡng ẩm vừa đủ, không nên thoa quá dày để tránh làm da không thở được và bí bách.

Lời kết

Trong bài viết trên là những lời khuyên khi khi chăm sóc da nhạy cảm bị mụn, mong rằng qua bài chia sẻ cùng những cách khắc phục được nêu trên giúp bạn hiểu ra lý do tại sao da mình bị mụn và tìm ra đúng biện pháp điều trị mụn cho da nhạy cảm nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Dotiva và chúc bạn có một làn da khỏe mạnh, sạch mụn và mịn màng nhé.